Tổng hợp 5 thiết bị âm thanh sân khấu chuyên nghiệp, cũng chính là những thiết bị không thể thiếu khi setup âm thanh, được ứng dụng, sử dụng rộng rãi tại sân khấu ca nhạc hội chợ, tổ chức đám cưới, sự kiện âm nhạc ngoài trời....Chúng sẽ bao gồm loa, cục đẩy, micro, mixer cùng các thiết bị xử lý âm thanh khác.
Trong âm thanh, chúng ta chia ra âm thanh sân khấu hội trường, âm thanh hội thảo hay âm thanh thông báo công cộng. Cũng tương tự như vậy, trong âm thanh sân khấu chúng ta lại chia nhỏ nó ra thành 2, đó là âm thanh trong nhà và âm thanh ngoài trời. Đặc điểm của 2 loại này khác nhau hoàn toàn về đáp ứng công suất loa cũng như các thiết bị xử lý trong bộ dàn. Tuy nhiên, dù là trong nhà hay ngoài trời thì vẫn phải có đủ 5 thiết bị âm thanh sau thì mới được gọi là dàn âm thanh sân khấu chuyên nghiệp.
Loa chính là thiết bị đầu ra cuối cùng mà người nghe có thể biết được âm thanh phát ra từ đâu. Nó dễ phát hiện và bị đánh giá chất lượng hơn so với các thiết bị khác như mixer, cục đẩy làm nhiệm vụ khuếch đại trộn âm thanh đằng trước. Chính vì thế, một dàn sân khấu có hầm hố thu hút hay không, 80% phụ thuộc vào chất lượng bộ loa này. Nếu như trong âm thanh nghe nhạc hifi, chúng ta chỉ thấy trong bộ dàn có 1 đôi loa cột duy nhất, âm thanh karaoke có từ 2 đến 6 loa treo tường thì âm thanh sân khấu đòi hỏi số lượng loa còn nhiều hơn nữa.
Hệ thống loa chuyên dụng dành cho sân khấu ngoài trời công suất lớn, được kết hợp bởi 1 hoặc nhiều cặp loa full dạng cột, loa subwoofer, loa kiểm âm.....Bây giờ chúng ta cùng đi tìm hiểu kỹ hơn về 3 loại loa này ngay sau đây nhé:
Loa full dạng cột: JBL SRX 725, Electro Voice Evolve 50 hay Yamaha S215V là những ví dụ điển hình cho loa full dạng cột sân khấu. Điểm chung của chúng là đều bao gồm đầy đủ các thành phần loa bao gồm củ bass, mid và treble. Chính vì thế, loa góp phần tái tạo âm thanh ở toàn bộ các dải âm được phát ra tới tai người nghe, làm nhiệm vụ tái tạo âm thanh chính.
Loa subwoofer: Subwoofer, sub hay loa siêu trầm là những dòng loa có trang bị củ loa siêu trầm, chỉ có nhiệm vụ tái tạo dải âm siêu trầm trong 1 hệ thống âm thanh. Cụ thể hơn, loa full dạng cột vẫn là loa tái tạo âm thanh chính đến tai người nghe, tuy nhiên dải âm siêu trầm của nó chưa thực sự mạnh mẽ như mong đợi, và nó cần sự bổ trợ thêm của những mẫu loa subwoofer này. Lấy ví dụ điển hình, có thể kể đến loa loa subwoofer Electro Voice ETX-15SP.
Loa kiểm âm: Loa kiểm âm hay loa monitor do TCA cung cấp cho hệ thống âm thanh, có thể là loa Electro Voice S-40, hoặc S40W. Đây là những mẫu loa có hình dáng kích thước khá nhỏ, tương tự nhiều mẫu loa treo tường, loa stereo. Bởi vì nó không làm nhiệm vụ tái tạo âm thanh cho người nghe ở bên dưới sân khấu nên không cần thỏa mãn các điều kiện về công suất cũng như chất lượng âm thanh. Ngược lại, nó chỉ tái tạo âm thanh ở mức vừa đủ để cho những người trực tiếp tham gia vận hành hệ thống âm thanh ngồi trên hoặc sau sân khấu có thể cảm nhận được âm thanh ở chỗ người nghe đang như thế nào.
Như tên gọi của nó, đây là một "cục âm thanh", có nhiệm vụ "đẩy" công suất từ nhỏ lên mức lớn hơn rất nhiều. Trong âm nhạc hifi, người ta sử dụng amply để đẩy công suất kèm luôn vai trò xử lý tín hiệu âm thanh giai đoạn tiền khuếch đại. Tuy nhiên, trong sân khấu biểu diễn lớn, chúng ta không làm công đoạn gộp thiết bị, mà sử dụng cục đẩy với vai trò duy nhất là đẩy âm thanh.
Cục đẩy tỏ ra phù hợp hơn với chủng loại sân khấu hội trường bởi nó có thể đẩy công suất lên cao cho cả 1 hệ thống hàng chục mẫu loa công suất lớn. Điều này diễn ra khá vất vả khi chúng ta sử dụng các mẫu amply thông thường.
Mixer, bàn trộn, bộ trộn tín hiệu là các tên gọi khác nhau nhưng cùng chỉ chung 1 thiết bị. Thiết bị đóng vai trò trộn toàn bộ các tín hiệu âm thanh, ở nhiều dạng khác nhau như analog, digital làm công đoạn xử lý trước khi truyền tải âm thanh sang cục đẩy công suất.
Bàn mixer có 2 loại chính là analog mixer và digital mixer.
Tùy vào tính chất và nội dung của từng sân khấu mà lựa chọn mixer analog hoặc digital sao cho phù hợp nhất.
Có rất nhiều loại micro khác nhau, như micro để bàn, micro không dây, micro cài áo hay micro điện động...nhưng micro không dây được xem là phù hợp, giải pháp micro sân khấu thích hợp nhất. Suy nghĩ một chút chúng ta sẽ hiểu rõ vì sao. Đó là vì khi đứng trên sân khấu biểu diễn, người cầm micro thường xuyên phải di chuyển đi lại nhiều nơi, không thể đứng im một chỗ như tượng. Có nhiều trường hợp chúng ta thấy người đứng trên sân khấu sử dụng micro cố định nhưng rất ít.
Micro sân khấu không dây giúp người biểu diễn dễ dàng thực hiện các động tác vũ đạo, thể hiện các đường cong cơ thể khiêu gợi mà không bị vướng víu gì bởi micro.
Bộ lọc tín hiệu DBX, Bộ lọc nguồn SPS8 là những ví dụ cho các thiết bị xử lý âm thanh khác mà TCA sử dụng trong hệ thống âm thanh sân khấu, lắp đặt âm thanh sân khấu. Mỗi thiết bị lại có vai trò công dụng riêng, nhưng nhìn chung chúng đều làm nhiệm vụ xử lý tín hiệu đầu vào trước khi nó được chuyển qua cho cục đẩy công suất đưa âm thanh ra loa.
Trên đây, TCA - Trung Chính Audio đã kể ra Tổng hợp 5 thiết bị âm thanh sân khấu chuyên nghiệp. Bạn có đóng góp thêm gì không, nếu cần đừng ngần ngại liên hệ TCA - Trung Chính Audio qua HOtline 0902.188.722 gặp trực tiếp Mr.Văn nhé.