Bass - Mid - Treble (hay còn gọi là: âm trầm, âm trung và âm cao) là 3 dải tần số âm thanh mà nếu bạn là một người mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực âm thanh đều cần phải biết. Hãy cùng loakaraoke.com.vn tìm hiểu về khái niệm 3 dải tần số âm thanh này nhé.
Âm thanh là các sóng dao động cơ học (thường xét ở trong môi trường không khí), một trong những đơn vị cơ bản nhất của âm thanh chính là tần số. Tai con người có khả năng nghe được dải tần số âm thanh khoảng từ 20Hz đến 20kHz (tần số dao động từ 20 đến 20.000 lần/giây). Và Bass, Mid và Treble là 3 dải tần số âm thanh mà người ta chia ra trong khoảng âm thanh mà con người có thể nghe được. Ngoài ra có những tần số vượt khỏi giới hạn 20Hz đến 20kHz, nếu tần số đó thấp hơn 20Hz thì được gọi là hạ âm, còn nếu cao hơn 20kHz thì nó được gọi là siêu âm.
Bass hay còn được gọi là âm trầm bao gồm 3 loại bass sau đây:
+ Bass sâu (Deep Bass): có dải tần số từ ~ 20Hz – 80Hz, ta sẽ hay gặp từ này trên vỏ hộp khi mua tai nghe có bass tốt.
+ Bass trung (Midbass): ~ 80Hz – 320Hz
+ Bass cao (High Bass): ~ 320Hz – 500Hz
Đây là dải tần số mà nhiều người nghe thiếu kinh nghiệm thường nhầm lẫn giữa “độ sâu” và “cường độ” của âm Bass. Nhiều người vẫn hay lầm tưởng rằng tiếng Bass càng nhiều, càng hùng hồn là Bass hay. Tuy nhiên thực tế hoàn toàn trái ngược, Bass nhiều và mạnh mẽ chưa hẳn đã hay.
Tiếng Bass là cái sườn của giai điệu và nhịp điệu trong âm nhạc.Nhưng không may, rất khó để tái tạo hoàn hảo dãy âm tần này bởi vì tiếng Bass phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như: Phòng nghe, Ampli, Loa, Dây truyền dẫn tín hiệu thậm chí cả nguồn phát nhạc.
Dải tần số âm thanh Bass - Mid - Treble
Nói một cách dễ hiểu nhất âm Mid chính là giọng nói con người, tiếng sóng biển, tiếng kêu của đa số loài động vật, âm thanh trong sinh hoạt hàng ngày. Một điều mà rất ít người quan tâm tới đó là hầu hết năng lượng của âm nhạc đều tập trung ở tiếng Mid và đôi tai của con người cũng cực kỳ nhạy cảm với âm này.
Âm mid hay( đạt tiêu chuẩn) là khi người nghe có cảm giác âm tần này rõ ràng, ấm, dễ chịu....Nếu không có tiếng Mid âm nhạc không là gì cả, và âm mid cũng được chia thành 3 loại:
Là dải tần số âm thanh vào khoảng từ 6kHz đến 20kHz. Treble được cho là nền tảng tạo ra chất lượng âm thanh hay, điểm nhấn của 1 bản nhạc hoặc 1 ca khúc. Nếu Bass là dẫn dắt, mid là hài hòa thì tất cả 2 âm trên sẽ làm nền cho treble biểu diễn, điều này quan trọng đến nỗi nhiều thiết bị âm nhạc đắt tiền, cao cấp nhưng vẫn bị cho là tầm thường vì thể hiện âm Treble không xuất sắc.
Tiếng Treble “ngon” sẽ không bị quá “bén” hoặc chói gắt, mà sẽ thánh thót và trong vắt. Theo nghiên cứu của những hãng âm thanh hàng đầu trên thế giới thì ở những tần số siêu âm (cao hơn 20kHz) con người tuy không nghe được những vẫn “cảm nhận” được, góp phần làm gia tăng “cảm xúc” khi nghe nhạc.
Sibilant: những âm chói gắt khó
Lush: sự đầy đủ, quyến rũ, ấm áp bao trùm lên tổng thể âm thanh.
Openess: sự rộng mở, hài hòa giữa chiều sâu và chiều rộng và độ cao của không gian nghe.
Muddy: nghe mờ mịt, không rõ tiếng, bạn thử nhét cục bông vào lỗ tai rồi đi ra đường, tính từ “muddy” là vậy đó.
Airy: nói về không gian nghe và khả năng bay xa, bay cao của âm thanh. Thường thì sự bay cao bay xa này là lợi thế của những chiếc headphone opened-back
Analytical: một thuật ngữ khi nói về khả năng bóc tách các bè, các lớp của một bản nhạc
Balance: tính từ dùng để nói về chiếc tai nghe được cân chỉnh sao cho không dải âm nào vượt trội, lấn lướt, nghe lớn hơn các dải âm khác.
Bassy: một tai nghe gọi là bassy là khi những âm trầm từ 200Hz trở xuống được nhấn mạnh, có cường độ lớn.
Bloat: tính từ, thường dùng để chỉ những tiếng mid-bass tầm 250Hz thừa lượng, bị vang, nghe um um.
Boomy: cái này là gọi là bass rền, bass ù, âm tầm 125Hz bị dư về lượng, mất kiểm soát
Bright/ Brightness: thường dùng để nói về sự trong sáng và rõ ràng của âm trung cao và âm cao. Định nghĩa “sáng”, “rõ” này không hẳn là chói, gắt nên đừng lầm.
Congestion: âm này chồng lấp âm kia, dính tiếng.
Dark/ Dull: chỉ những tai nghe có trung cao và âm cao không nổi trội
Decay: dùng để đánh giá tốc độ lắng đọng của 1 ngón đàn piano, một tiếng búng guitar, tiếng ngân của giọng người.
Depth: chiều sâu của không gian nghe
Details: thông tin chứa thể hiện có tốt hay không, dễ nghe các chi tiết nhỏ trong bài nhạc, thể hiện gãy gọn, sắc sảo.
Forward: thường thấy nhất khi nói về dải trung âm. Ý chỉ trung âm có cường độ lớn hơn những âm khác.
Fun: một kiểu âm đầy năng lượng với upperbass đánh căng, lực, nghe lớn hơn những âm khác. Dễ thấy nhất là một vài tai nghe như AKG Y55, Philips A1 Pro.
Harsh: thường để chỉ hiện tượng chói gắt khi trung âm cao và âm treb bị đẩy quá mức, tầm 2kHz đến 6kHz. Harsh không chỉ là vấn đề riêng của tai nghe, nó còn xảy ra do các phối ghép không phù hợp, ví dụ amplifier có trở kháng ngõ ra cao mà lại phối với tai nghe có trở kháng thấp.
Imaging: đôi khi ta gọi nó là âm hình, sự định vị, sắp xếp nhạc cụ trong quá trình sử dụng. Để đánh giá tai nghe có âm hình chính xác hay không là một điều vô cùng khó khăn, phải nghe nhiều nhạc, nghe nhiều bài để lấy một âm hình chung và nhất thiết ta cần phải có một tai nghe tham chiếu để so sánh, đối chứng
Microphonics: dây dẫn, bóng đèn, hấp thụ tác động cơ học như gõ, búng, gió thổi vào. Bạn có thắc mắc sao mấy con in-ear đeo trên tai gõ vào dây nghe bụp bụp ko, đó là hiện tượng microphonics. Đối với đèn, nếu cấu trúc cơ khí bóng đèn không tốt, lỏng lẻo thì khi gió quạt thổi vào ta cũng nghe tiếng “coong coong” kéo dài từ loa hoặc tai nghe.
Để chọn được cho mình một bộ loa karaoke hay nhất ngoài các thông số kỹ thuật khác, bạn cũng cần biết rõ được dải tần âm thanh của bộ loa đó để lựa chọn cho mình một bộ loa tốt nhất. Nếu cần tư vấn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.
Mọi thông tin xin liên hệ:
Hà Nội:
Đ/C: 488 Trần Khát Chân, P.Phố Huế, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội
ĐT: 024 33 60 01 61 - 0902.188 .722 ( Mr Văn -24/7)
ĐT: 024 36 36 60 60
Hồ Chí Minh:
Đ/C: 365 Điện Biên Phủ, P4, Q.3, TP.HCM
ĐT: 028 38 396 359 - 0903.60.22.46 ( Mr Sử)
FAX: 028 38 341 217