Tai người, trên thực tế có thể nghe được những sóng âm thanh trong tần số 20Hz – 20KHz. Nếu các tín hiệu âm thanh vượt quá dải tần số này, tức là thấp hơn hoặc lớn hơn, thì chúng ta khó có thể phân biệt được, cũng như thưởng thức trọn vẹn từng nốt âm. Trong đó, người ta chia nhỏ dải tần số này ra làm 3 dải tần riêng biệt: Bass – Mid – Treble, được xem là 3 dải tần cơ bản của âm thanh.
Âm Bass (âm trầm)
Là những âm thanh trầm, nằm trong khoảng tần số 20Hz – 500Hz. Chúng là những nốt âm rất nhỏ và được xem là nhỏ nhất. Vậy nên những chiếc loa tạo âm bass được gọi là loa trầm hay siêu trầm. Và ngay trong âm Bass, người ta cũng chia ra làm 3 mức khác nhau:
- Bass sâu (20Hz – 80Hz)
- Bass trung (80Hz – 300Hz)
- Bass cao (320Hz – 500Hz)
Mặc dù nó là những nốt âm trầm nhưng sự có mặt của nó lại mang tới sức quyến rũ khó cưỡng cho các bài nhạc. Có khá nhiều người chơi âm thanh luôn muốn thưởng thức được những âm trầm thực sự nên nhất thiết, họ phải có được một chiếc loa sub tạo âm bass siêu trầm riêng biệt trong dàn âm thanh của mình. Tuy nhiên, sự phụ thuộc quá mức vào dải âm tần này cũng có thể gây tác dụng ngược. Bởi nó có thể làm át đi những âm thanh ở 2 dải tần còn lại.
Hãy tưởng tượng, tiêng súng đại bác rền vang trên nền trời, nó sẽ tạo ra một dãy âm thanh vang và trầm kéo theo sau. Nhưng sẽ nhanh chóng biến mất, nếu không, người nghe sẽ cảm thấy khó chịu bởi sự xuất hiện dày đặc.
Âm Mid (âm trung)
Âm trung là những âm thanh nằm trong khoảng tần số
- Mid thấp (500Hz – 1KHz)
- Mid trung (1KHz – 2KHz)
- Mid cao (2HKz – 6KHz)
Và cũng vì thế, âm Mid được xem là âm thanh dễ chịu nhất, dễ cảm nhận nhất. Âm Mid được đánh giá bằng những yếu tố như sau:
+ Rõ ràng
+ Không có độ “chát” khi nghe
+ Hơi ấm trong từng nốt âm
Nếu để ý, bạn sẽ thấy giọng hát của các ca sĩ nếu có độ ấm, rõ ràng thì đều được công chúng ủng hộ nhiệt liệt. Nếu không, dễ gây cảm giác khô cứng hoặc quá mỏng không làm người nghe hài lòng.
Âm Treble (âm cao)
Âm cao là những âm thanh nằm trong khoảng tần số >6KHz. Và các âm thanh này thường đem lại cảm giác chói tai cho người nghe. Ví dụ đơn giản nhất là tiếng leng keng khi hai thanh sắc va vào nhau, chúng có độ vang và chói một cách khá rõ ràng. Và ở dải tần này, tai người khó có thể cảm nhận đầu đủ và chính xác nên việc chia nhỏ dải tần này là điều không cần thiết.
Nhưng chính đặc điểm đó lại tạo nên điểm nhấn không thể thiếu cho các cac khúc hoặc bất kỳ một bản nhạc nào. Cũng rất khó để có thể kiếm được một dàn âm thanh hay một chiếc loa nào có thể thể hiên được âm Treble một cách hoàn hảo mà lại không khiến người nghe quá khó chịu.
Trong việc phân chia vai trò của cả 3 âm tần thì âm Bass đem lại sự quyến rũ nên sẽ dẫn dắt người nghe, âm Mid lại tạo ra sự hài hòa trong việc thưởng thức âm thanh, còn âm Treble sẽ làm nhiệm vụ biểu diễn. Các yếu tố để đánh gia một âm Mid hay bao gồm:
+ Mượt mà
+ Thanh
+ trong trẻo
Bởi vậy, một âm Treble hay dù có vang và chói nhưng không phải kiểu chói gắt tai mà sẽ là “thánh thót” và “trong trẻo”.
Cả ba dải tần âm thanh trên luôn có sự hòa trộn với nhau ở bất kỳ trường hợp nào, tất cả cùng nhau tạo nên sự phong phú của những âm thanh mà chúng ta nghe được hàng ngày. Cũng vì như vậy, việc sử dụng các thiết bị âm thanh đều cần có kinh nghiệm và sự hiểu biết để không làm bất cứ một âm tần nào trở nên quá lấn át hoặc bị lu mờ.