3 lý do hàng đầu nên cân bằng treble cao hơn trong điều chỉnh âm thanh loa

15-06-2021, 10:13 pm

Như chúng ta đã biết, âm thanh được ampli xử lý sẽ được truyền đến loa và phát ra ngoài. Vì vậy, việc điều chỉnh bass và treble trên ampli sẽ ảnh hưởng đến bass và treble trên loa. Để chất lượng âm thanh trở nên hay hơn, dưới đây sẽ là hướng dẫn các chỉnh bass và treble trên loa đúng chuẩn.

Để cân bằng tiếng ầm ầm cấp thấp 

Khi bạn có âm trầm cao hơn âm bổng, nó sẽ dẫn đến rất nhiều vấn đề bị nhiễm âm gây ra tình trạng nhiễu sóng âm, rè. Các tần số âm dưới 440Hz sẽ lan truyền mạnh hơn và lâu hơn trong không gian thế nhưng lại khiến người nghe khó chịu.

Ngay cả khi trộn âm thấp cho một bản âm thanh, nhà sản xuất âm nhạc cũng phải cẩn thận về cách cân bằng âm thấp. Ngay cả một lượng nhỏ được thêm vào cũng có thể lấn át âm bổng và làm hỏng toàn bộ chất lượng âm thanh.

Đây là một trong những lý do tại sao cuộn đặc tính dưới 30Hz có sẵn trong các bộ cân bằng trong phần mềm sản xuất âm thanh. Cuộn dưới 30Hz này cho phép bạn làm sạch tất cả dữ liệu âm thanh dưới 30Hz, giúp nghe sạch hơn. Không phải lúc nào tai người cũng có thể nghe thấy âm thanh dưới 30Hz và chỉ có thể cảm nhận được bằng cách rung.

Tiếng ầm ầm cấp thấp cũng được xóa bằng cách tìm các tần số âm trầm trong một bản nhạc đang được xử lý. Tăng cường các tần số chính của âm trầm bằng cách sử dụng bộ cân bằng từ phần mềm sản xuất âm thanh sẽ cân bằng bất kỳ tần số phụ nào từ âm thấp và làm xáo trộn sự cân bằng tổng thể âm thanh. Thông thường, các tần số này nằm trong khoảng từ 50Hz đến 250Hz.

Để giảm độ nhòe giữa tần số 

Một trong những vấn đề lớn nhất đối với các nhà sản xuất loa đó là làm sao giảm được độ nhòe âm thanh thương năm trong dải tần từ 400 - 800Hz. Khu vực này cũng có xu hướng là khu vực có nhiều vấn đề nhất đối với nhiều kỹ sư âm thanh. Vấn đề về tần số “xấu” quá nhiều này sẽ leo thang khi bạn tăng lượng âm trầm có trong bản âm thanh của mình.

Đây là một trong những lý do chính tại sao bạn không nên tăng âm trầm cao hơn âm bổng trong khi mở loa âm thanh. Khu vực giữa 400-600Hz có tần số từ rất nhiều yếu tố âm trầm và phần âm trầm của các nhạc cụ trong âm bổng. Đây là những vấn đề khi được tăng âm lượng ở mức cao.

Vùng trung tần thường bị nhiễu nếu bạn chỉ nghe ở dải tần 400-800Hz. Nếu không có những tần số này, bài hát, âm thanh phát ra sẽ giống như được phát ra từ một con rô bốt.

Một nhà sản xuất cần phải làm việc dựa trên các kỹ năng kinh nghiệm của mình để không làm xáo trộn các tần số trung bình trong một bài hát hoặc bản âm thanh. Điều này bắt đầu với việc giữ âm bổng cao hơn âm trầm.

Dải tần số từ 400 đến 800Hz còn được gọi là vùng sống của một số nhạc cụ như đàn piano. Bạn sẽ thấy rằng tiếng gõ hoặc tiếng đánh của cây đàn piano nằm ở vùng này. Đây là một lý do khác tại sao bạn không nên tăng âm bổng của mình hơn âm trầm.

Để thể hiện chất giọng tốt hơn trong bản phối 

Giọng nói  là một phần quan trọng của bản âm thanh. Thông điệp của video thường được truyền tải qua giọng nói. Bất cứ khi nào bạn tăng âm trầm của bản phối, bạn làm cho người nghe khó nhận ra được giọng nói trong video truyền tải.

Giọng nói nằm giữa dải tần 700-3k Hz. Đây còn được gọi là phạm vi giọng nói, là vùng bị chế ngự khi bạn cũng tăng âm trầm của loa. Bạn không thể mong đợi một giọng nói trong trẻo khi cố tình tăng âm trầm của bài hát hay clip. Trộn giọng trong một bài hát là phần khó nhất của quá trình sản xuất âm nhạc. 5000 đến 8000 Hz là vùng mà bạn sẽ tìm thấy hầu hết các âm trầm hoặc chói của giọng nói có thể được cân bằng. Tăng cường vùng này quá nhiều cũng sẽ dẫn đến âm thanh nặng hơn.

Giọng hát là VIP của một bài hát. Khi bạn làm hỏng nó, bạn không thể chỉ khôi phục chúng một cách đơn giản. Cần có độ chính xác để tạo nên giọng hát hoàn hảo. Thêm nhiều âm trầm vào một đoạn âm thanh phía trên âm bổng sẽ làm cho bài hát nghe tệ.

Cuối cùng thì không có cài đặt bộ cân bằng tốt nhất cho giọng nói phát ra từ loa. Mỗi thay đổi nhỏ bạn thực hiện trong bộ chỉnh âm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh phát ra của loa. Và việc tăng quá nhiều âm trầm là sự khởi đầu của thảm họa.

Âm treble có ảnh hưởng đến âm trầm không?

Có, âm bổng ảnh hưởng đến âm trầm bằng cách giảm độ rung trong các loa trầm phụ của hệ thống loa. Từ quan điểm từ các kĩ sư chỉnh âm thì âm bổng giúp duy trì sự cân bằng trong toàn bộ bản nhạc mà không làm mệt tai người nghe.

Bass, mid và treble nên được thiết lập ở mức nào?

Bass mid và treble nên đặt theo tỷ lệ 4: 5. Điều này không phụ thuộc vào hệ thống mà chúng được sử dụng. Tỷ lệ 4: 5 cho phép kiểm soát nhiều hơn để âm treble thể hiện qua âm trung trầm, vốn thường bị đục.

Bass mid và treble làm gì?

Âm trung trầm và âm bổng là phần nhỏ hơn của phổ tần số mà tai người có thể nghe thấy rõ nhất. Tai của chúng ta được thiết kế để thu hút hơn với tần số âm trung trầm và âm bổng.

Âm bổng hay âm trầm có gì hay hơn?

Không tốt hơn. Nghe bất kỳ một cái nào trong nhiều giờ sẽ gây ra vấn đề cho thính giác của bạn. Có được sự cân bằng cân bằng thì tai của bạn sẽ có tuổi thọ cao hơn.

Cài đặt âm trầm và âm bổng tốt nhất cho TV là gì?

Cài đặt âm trầm và âm bổng tốt nhất cho TV thường nằm trong khoảng từ 45% đến 55% volum điều chỉnh. Âm bổng phải luôn ở mức 55% và âm trầm khoảng 45%. Điều này sẽ mang lại phổ tần số cân bằng tích lũy tốt hơn để nghe.

 



Bài viết liên quan

TRỢ GIÁ MÙA DỊCH
Chương trình "An Tâm Mùa Dịch - Trợ Giá Hết Mình" với loạt sản phẩm giảm giá tới 37%. Cùng hàng loạt chương trình hấp dẫn Thu Cũ Đổi Mới trợ giá tới 5 triệu.

Hệ Thống - Hội Nghị
JTS C800: Hệ thống âm thanh cho phòng hội nghị họp trực tuyến giảm giá 35%. MUA NGAY
TOA TS-690: Hệ thống âm thanh cho phòng hội nghị họp trực tuyến giảm giá 35%. MUA NGAY

THIẾT BỊ HỌP - WEBCAM
JTS C800: Hệ thống âm thanh cho phòng hội nghị họp trực tuyến giảm giá 35%. MUA NGAY
TOA TS-690: Hệ thống âm thanh cho phòng hội nghị họp trực tuyến giảm giá 35%. MUA NGAY